Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011
[Kinh nghiệm] Dấu hiệu của một sự nghiệp đang chững lại
- Vai trò và trách nhiệm công việc của bạn không thay đổi trong nhiều năm qua
- Bạn "nhảy việc" nhiều lần nhưng không có sự thay đổi về chức vụ cũng như lương thưởng
- Bạn không thể học được một kỹ năng hay điều gì đó mới mẻ về lĩnh vực của mình trong thời gian qua
- Những người được tuyển dụng sau bạn lại thăng tiến nhanh hơn bạn
- Bạn không được mời tham gia các cuộc họp hay thảo luận quan trọng như trước đây
- Sếp giao cho bạn ít việc hơn
- Bản đánh giá hiệu quả công việc của bạn có những nhận xét như "đáp ứng kỳ vọng của công ty" hay "hoàn thành nhiệm vụ được giao"
- Không ai trong văn phòng/ công ty đề nghị bạn giúp đỡ họ và cũng không ai trong mạng lưới quan hệ nghề nghiệp hỏi xin lời khuyên của bạn
- Bạn cảm thấy sợ phải đi làm vào mỗi sáng
- Người quản lý và đồng nghiệp ít giao tiếp với bạn, do vậy, bạn nhận được ít cuộc gọi và email hơn trước kia
- Bạn tốn nhiều thời gian để phàn nàn về công việc
Nếu có một hay một số dấu hiệu trên, sự nghiệp của bạn đang chững lại, thậm chí có phần thụt lùi. Nhưng đừng lo lắng quá mức, vẫn chưa quá muộn để thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên phía trước.
Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:
Nói chuyện với sếp
Debra Yergen, tác giả cuốn sách Để bảo đảm sự ổn định của công ty, nói: "Hãy làm việc với phòng nhân sự và sếp để xác định những điều bạn cần làm để thoái khỏi tình trạng trì trệ hiện tại".
Ngoài ra, hãy nói với sếp rằng bạn đã sẵn sàng cho những thách thức và nhiệm vụ mới. Nếu bạn tiếp tục thầm lặng làm việc một cách trì trệ, sếp và đồng nghiệp sẽ không thể giúp bạn.
Giải tỏa khúc mắc
Alan G. Bauer, chủ tích tập toàn tư vấn Bauer, nói rằng bạn nên đề nghị người quản lý giải đáp những thắc mắc của mình, về tiền lương hay chuyện thăng tiến chẳng hạn. Có thể công ty nợ tiền lương của bạn một thời gian dài hay việc thăng tiến không công bằng là nguyên nhân khiến bạn làm việc kém hiệu quả.
Còn Brad Karch, chủ tịch công ty dịch vụ việc làm JobBound, khuyên bạn nên tìm các biện pháp để làm việc hiệu quả và có chiến lược hơn. Ông nói: "Hãy hỏi người quản lý về khả năng bạn có thể chuyển sang một phòng ban khác để tìm 'một luồng gió' mới ngay ở công ty hiện tại."
Chủ động
Bạn cần chủ động tìm giải pháp để giải quyết vấn đề của chính mình. Bạn có thể học cao lên, tham gia một vài khóa học nghiệp vụ hoặc tình nguyện cho một dự án đòi hỏi các kỹ năng mới.
Rick Dacri, tác giả cuốn sách Quản trị không phức tạp, gợi ý: "Hãy tích cực tham gia vào các tổ chức chuyên nghiệp, ví dụ như đảm nhận vị trí lãnh đạo, diễn thuyết trước đám đông hoặc viết bài cho bản tin của công ty."
Điều chỉnh quan điểm
Thái độ tiêu cực là một trong những nguyên nhân chủ yếu tác động xấu tới sự nghiệp. "Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình để kêu ca về tình cảnh hiện tại, hãy dừng lại trước khi công ty sa thải bạn", Cy Wakeman, tác giả cuốn sách Lãnh đạo dựa trên thực tế, nói.
Hãy xác định điều khiến bạn bất mãn và tìm cách giải quyết. Nếu tình trạng vẫn không được cải thiện, có lẽ bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình và tìm một công việc mới. Mắc kẹt trong một công việc không còn thách thức với mình chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét